Thứ Hai, 22 tháng 9, 2014

Mỹ viện trợ 1,5 triệu đô la để nghiên cứu tích hợp các tuyến metro

Để có sự kết nối, tích hợp giữa các tuyến metro tại TPHCM, một dự án nghiên cứu sẽ được thực hiện với số vốn 1,5 triệu đô la Mỹ.

Chiều ngày 18/9 tại TPHCM, Cơ quan Phát triển và Thương mại Hoa Kỳ (USTDA) đã ký kết với Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM thỏa thuận tài trợ cho dự án “nghiên cứu giải pháp tích hợp hệ thống thông tin tín hiệu điều khiển trung tâm cho các tuyến đường sắt đô thị tại thành phố”.

Khoản tài trợ sẽ giúp Ban quản lý nghiên cứu sự kết nối tín hiệu trong hệ thống đường sắt đô thị của thành phố để đảm bảo khả năng vận hành thông suốt, cũng như việc quản lý hệ thống đường sắt đô thị và đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Đồng thời, dự án còn nghiên cứu để kết nối với hệ thống giao thông công cộng khác như xe buýt, taxi, giao thông thủy…nhằm giúp cho công tác quản lý, vận hành được tốt hơn.

my-vien-tro-15-trieu-do-la-de-nghien-cuu-tich-hop-cac-tuyen-metro

Ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết dự án có tổng số vốn hơn 1,5 triệu đô la, trong đó USTDA sẽ tài trợ không hoàn lại 900.000 đô la và Công ty Cisco Systems (Hoa Kỳ) cũng tài trợ gần 600.000 đô la không hoàn lại. Vốn đối ứng từ ngân sách thành phố là gần 92.000 đô la.

Bà Leocadia Zak, Tổng giám đốc USTDA, cho biết khoản viện trợ này sẽ đóng góp quan trọng cho sự phát triển cơ sở hạ tầng tại TPHCM. Đồng thời, các công ty của Mỹ sẽ cung cấp công nghệ giúp đảm bảo các tuyến đường sắt đô thị của TPHCM tích hợp giữa các tuyến và các phương thức vận tải khác.

Theo bà Leocadia Zak, ngoài dự án tại TPHCM, USTDA đã ký thỏa thuận với Cục Điều tiết điện lực Việt Nam để nghiên cứu khả thi việc ứng dụng công nghệ tự động điều chỉnh phụ tải (ADR). Thỏa thuận này cũng được USTDA tài trợ không hoàn lại với tổng giá trị là 1,2 triệu đô la Mỹ.

Tổng giám đốc của USTDA cũng cho biết, hiện nay 75 dự án hợp tác của USTDA tại Việt Nam đang vận hành và triển khai tốt. Trả lời câu hỏi của TBKTSG Online, bà Leocadia Zak cho biết, hiện tại USTDA mới chỉ cung cấp tài chính ở dự án hệ thống tín hiệu đường sắt đô thị. Nếu dự án này vận hành tốt, lúc đó mới tính đến việc có cung cấp vốn vay ODA cho Việt Nam để xây dựng các tuyến đường sắt đô thị hay không.

Theo quy hoạch, TPHCM sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị gồm 8 tuyến metro, 3 tuyến xe điện mặt đất (hoặc monorail) với tổng chiều dài khoảng 229 km. Trong đó, tuyến metro số 1 sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản đã được khởi công và dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

Tuyến số 2 và số 5 đang trong giai đoạn thiết kế, các tuyến còn lại đang trong quá trình kêu gọi đầu tư. Do mỗi tuyến sử dụng công nghệ khác nhau nên cần có sự tích hợp để đảm bảo quá trình vận hành được thông suốt.

Nguồn: Kiến Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét